ชื่อแอปพลิเคชั่น : Office Lens
ผู้พัฒนา : Microsoft Corporation
รองรับอุปกรณ์  :  Android , IOS
ราคา : Free
หมายเหตุ : IOS จำเป็นต้องเปิด iCloud Drive สำหรับการบันทึกข้อมูล

     Office Lens แอปพลิเคชั่นจากค่าย Microsoft ใช้สำหรับการสแกนเอกสารเหมือนกับแอปพลิเคชั่นอื่นๆ เช่น Scanner Pro, TinyScan Pro, Scanbot แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ Office Lens สามารถแปลงรูปที่สแกนให้เป็นไฟล์เอกสาร Microsoft Office ได้ ไม่ว่าจะเป็น Word , PowerPoint ที่ทำให้เราสามารถแก้ไขเอกสารนั้นๆได้เลยทันที หรือแม้แต่ .pdf หรือ .jpg ก็สามารถทำได้เช่นกัน สิ่งที่น่าปรบมือสำหรับการรีวิวแอปพลิเคชั่นนี้ คือตัวแอปพลิเคชั่นไม่มีโฆษณา หรือ Ad โผล่ขึ้นมาให้กวนใจเวลาใช้งาน

1.PNG

 

Office lens จะมีโหมดหารถ่ายมาให้ทั้งหมด 4 แบบ คือ

  • Document  โหมดการถ่ายหน้าเอกสาร
  • Whiteboard โหมดการถ่าย บนกระดาน WhiteBoard
  • Photo โหมดการถ่ายจากรูปภาพ
  • Business card โหมดการถ่ายนามบัตร

ระหว่างที่เราถ่ายภาพเอกสารเราสามารถที่จะปรับขนาด หรือ ปรับขนาดของไฟล์ที่เราเก็บเอาไว้

2.PNG

 

เรียกได้ว่าสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นครับ เพราแอพ Office Lens เปรียบสเมือนเครื่องสแกนเนอร์ขนาดพกพาโดยการใช้กล้องมือถือเป็นตัวนำเข้าภาพต้นฉบับ จะใช้ได้ผลดีเมื่อถ่ายภาพจากบนกระดานดำ หรือกระดานขาว หรือจะถ่ายจากกระดาษก็ได้ จากนั้นตัวเแอพสามารถปรับภาพให้ตรงพอดีกับหน้าจอ แล้วยังสมารถแปลงเป็นไฟล์ให้ใช้ร่วมกับโปรแกรม Word, PowerPoint, One Note บันทึกไปยัง One Dirve อีกทั้งบันทึกเป็นไฟล์ .JPG และ PDF ได้เช่นกัน

3.PNG

 

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้แอพส่งหรือแชร์เอกสารไปยังแอพพลิเคชั่นอื่นๆ อาทิ Line, Facebook Messanger, Email หรือบันทึกลงสมาร์ทโฟน และใช้อัปโหลดขึ้นเว็บไซต์ได้อีกด้วย 

สรุป

ข้อดี : เป็นแอปที่ใช้งานได้ดีเลยที่เดียวสำหรับ ผู้อ่านวัยทำงาน หรือกำลังศึกษาอยู่ นอกจากจะช่วยในการถ่ายภาพแล้ว ยังสามารแปลงไฟล์ Word หรือ PowerPoint ทำไห้เราไม่ต้องมานั่งพิมพ์ข้อความ หรือจัดรูปแบบเอกสารใหม่

ข้อเสีย : ในการณีที่ภาพถ่ายไม่ชัด หรือ มีขนาดตัวอักษรเล็กเกินไปตัวแอปพลิเคชั่นจะไม่สามารถแปลงเป็นไฟล์เอกสารให้เราได้

ดาวน์โหลดได้ฟรีจาก Store ของทั้งล่าง จากลิ้งด้านล่าง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : mcreatech.com